LANGUAGE

25/6/12

THÓI QUEN MUA SẮM ĐÃ THAY ĐỔI...PHƯƠNG PHÁP MARKETING CỦA BẠN ĐÃ THAY ĐỔI CHƯA?


Nhiệm vụ cơ bản của các chuyên gia marketing là quảng bá nhằm thuyết phục khách hàng mua các sản phẩm của họ.

Để thực hiện nhiệm vụ này, các chuyên gia marketing đã kết hợp kỹ thuật Tiếp Thị Trực Tiếp - bao gồm gửi thư điện tử, tiếp thị qua điện thoại, gửi thư trực tiếp, quảng cáo trên sóng phát thanh, truyền hình, báo chí, hội chợ thương mại (hoặc triển lãm) nhằm truyền đạt thông tin đến khách hàng tiềm năng.
Vấn đề của những phương pháp Tiếp Thị Trực Tiếp này là chúng ngày càng trở nên kém hiệu quả bởi khách hàng ngày càng biết cách tự bảo vệ mình khỏi những quảng cáo phiền nhiễu này.

Cách đây 10 năm, việc mua một danh sách dài gồm rất nhiều địa chỉ thư điện tử của khách hàng mục tiêu để gửi bản tin và thư chào hàng sẽ mang lại hiệu quả cao. Giờ đây, người sử dụng Internet đã biết đến chương trình lọc thư rác, và Đạo luật Quốc Gia về việc chống sử dụng thư rác đã hạn chế khả năng của các chuyên gia marketing trong việc gửi những thông điệp "không được yêu cầu" này đến những khách hàng không có mối quan hệ với công ty. Theo khảo sát của Marketing Sherpa, tỷ lệ mở thư điện tử đã giảm từ 39% năm 2004 xuống còn 22% trong năm 2008.

Cách đây 10 năm, việc thuê một lực lượng bán hàng nội bộ hoặc ký hợp đồng với một Công Ty Quảng Cáo qua điện thoại sẽ đem lại nhiều kết quả. Gần đây, Caller ID đã trở thành một đặc điểm chuẩn của điện thoại gia đình, điện thoại công sở và điện thoại cầm tay, và ngày càng có nhiều người đăng ký dịch vụ Không-Gọi-Đến trong phạm vi toàn quốc. Một nhân viên bán hàng qua điện thoại được đào tạo bài bản có thể mất cả ngày trời nhấn nút gọi điện mà không thực hiện được một cuộc điện thoại thực sự nào với khách hàng tiềm năng.

Mười năm trước, việc gửi một bức thư trực tiếp đến một danh sách gồm nhiều người nhận là một cách làm hiệu quả - chỉ cần hỏi các công ty thẻ tín dụng – bởi vì mọi người đều mong đợi để mở những bức thư của họ. Hòm thư giờ đây bị nhét đầy những lá thư rác lẫn lộn với một vài hóa đơn, và mọi người không còn chú ý đến chúng nữa.

10 năm trước, việc đầu tư hàng chục hoặc hàng trăm ngàn đô-la vào các quảng cáo trên truyền hình là cách thức đảm bảo để thu hút được một lượng khán giả đông đảo. Gần đây, mọi người sử dụng TiVo/DVRs để bỏ qua các quảng cáo. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của vô số kênh truyền hình cũng như sự gia tăng đáng kể của các video trực tuyến có nội dung hấp dẫn đã trở thành kẻ thù của các nhà quảng cáo trên truyền hình.

Mười năm trước, mọi người nghe Quảng Cáo trên radio trong khi đang lái xe, ở nhà, và tại nơi làm việc. Ngày nay, sự nổi lên của XM/Sirius Radio khiến số lượng quảng cáo đến được với người nghe sụt giảm một cách nghiêm trọng, và sự thống lĩnh của Ipod, iTunes càng khiến mọi người dành ít thời gian nghe radio tại nhà và nơi làm việc.

10 năm trước, Hội Chợ Thương Mại là một phương thức chắc như đinh đóng cột để các công ty thu hút khán giả. Ngày nay, rất nhiều hội chợ thương mại thất bại hoặc số lượng người tham dự giảm xuống 1 cách thảm hại vì chẳng ai muốn phải trả các khoản chi phí như vé máy bay, tiền thuê khách sạn...để tham dự những sự kiện này. Giờ đây, phần lớn lượng người tham dự hội chợ thương mại đều là những người tìm kiếm việc làm hoặc các đơn vị bán hàng khác.
Điểm mấu chốt ở đây là mọi người đã chán ngấy và cảm thấy mệt mỏi với việc quấy rầy bởi các thông điệp Tiếp Thị Trực Tiếp và càng ngày càng trở nên sành sỏi hơn trong việc phớt lờ sự hiện diện của các nhân viên tiếp thị.

(Brian Halligan - Dharmesh Shah)