Tôi rất khó chịu khi đọc những lời nói dối, những mánh lới, và những quan điểm sai lầm về việc tạo lập và điều hành doanh nghiệp trực tuyến.
Việc tiếp thị sản phẩm kỹ thuật số trực tuyến thực tế dễ hơn bạn nghĩ.
Có 3 việc bạn cần phải làm: 1. Xây dựng sản phẩm. 2. Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng trong thị trường ngách của bạn. 3. Phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
Tất cả chỉ có thế!
Càng có nhiều người thích và tin tưởng, bạn càng dễ bán sản phẩm của mình. Sau đó, họ sẽ sẵn lòng mua những sản phẩm tiếp theo của bạn.
Sản Phẩm Của Bạn Sẽ Như Thế Nào?
Trước khi bắt tay xây dựng doanh nghiệp trực tuyến đầu tiên, tốt hơn hết là bạn nên ngồi xuống và quyết định xem sản phẩm thực sự của mình sẽ như thế nào.
Với một tầm nhìn xa, bạn có thể lên kế hoạch trong tương lai cho sản phẩm của mình, đồng thời tối ưu hóa quy trình bán hàng.
Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp truyền thống, hãy nghĩ xem làm cách nào để áp dụng những kiến thức chuyên ngành vào việc tạo ra một sản phẩm kỹ thuật số.
Tôi sẽ lấy ví dụ cụ thể cho từng loại sản phẩm. Bí quyết nằm ở chỗ bạn nên suy nghĩ theo nhiều phương diện, đừng tập trung quá nhiều vào chi tiết, mà hãy hướng đến các nguyên lý tổng quát.
Hãy xem qua năm loại sản phẩm sau...
1. Sản phẩm chữ viết
Sản phẩm chữ viết có thể được tạo ra một cách đơn giản, nhanh và rẻ nhất. Tuy nhiên, chúng cũng tạo ra ít lợi nhuận trực tiếp nhất.
E-book là một ví dụ của loại sản phẩm này. Bạn không cần bất kì vốn đầu tư gì - chỉ cần bỏ thời gian nghiên cứu chủ đề rồi viết ra (hoặc thuê người viết hộ).
Bạn cũng có thể tạo ra một khóa đào tạo trực tuyến (e-course). Bạn chỉ cần thiết lập một mẫu đăng ký đơn giản để khách hàng đăng ký khóa học. Sau đó, bạn đưa nội dung khóa học vào hàng loạt email được thiết lập sẵn và gửi đến khách hàng một cách tự động.
Sản phẩm chữ viết giúp bạn xây dựng sự tin cậy và uy tín cũng như thu hút khách hàng tiềm năng.
Khi bạn phân phát đi những sản phẩm miễn phí nhằm mục đích thu hút khách hàng tiềm năng, bạn sẽ chiếm được lòng tin của họ. Hoặc cũng có thể là các sản phẩm giá rẻ, để hướng khách hàng tiềm năng đến các sản phẩm giá cao hơn.
Nếu bạn là chủ một cửa hàng hoa tươi, hãy thử cân nhắc một quyển sách về nghệ thuật cắm hoa và cách lựa chọn hoa phù hợp trong các sự kiện đặc biệt khác nhau. Nội dung này cũng giúp bạn tạo nên một khóa học trực tuyến thú vị.
Bạn cũng có thể viết một bài miễn phí về cách giữ hoa tươi lâu hơn sau khi cắt, hoặc mười sai lầm người bán hoa thường gặp nhất khi làm một bó hoa.
Nếu bạn là một thợ sửa ống nước, hãy thử nghĩ về việc viết một bài miễn phí về 10 biện pháp phổ biến giúp người thợ làm việc nhanh và chất lượng hơn.
Khi làm việc này, bạn sẽ xây dựng được một lòng tin trên giả thuyết (mọi người sẽ nghĩ vậy vì khi bạn chỉ ra những sai lầm thông thường này, chắc bạn sẽ không phạm phải chúng. Hy vọng đây là một giả thuyết đúng đắn).
Bạn có thể sử dụng những bài viết này để xây dựng danh sách các khách hàng tiềm năng. Điều này có thể hữu ích khi bạn muốn đưa ra một đợt khuyến mãi trong thời gian ngắn. Đặc biệt, nó cũng cho phép bạn thực hiện quảng cáo với chi phí bằng không mà lại thu được kết quả nhanh chóng nhất.
2. Sản phẩm âm thanh (Audio)
Sản phẩm âm thanh đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn một chút so với sản phẩm chữ viết, nhưng cũng thuộc vào loại dễ. Bởi vì âm thanh mang giá trị nhận thức cao hơn nên bạn có thể đưa ra một mức giá cao hơn so với sản phẩm bằng chữ.
Hãy lấy quyển e-book bạn viết và thu âm lại. Nếu bạn không thích giọng của mình, bạn có thể nhờ người khác đọc hộ.
Thật dễ dàng để tiến hành một buổi chuyên đề trực tuyến qua điện thoại. Hãy mời một chuyên gia nghe cuộc gọi của bạn và phỏng vấn họ. Mời các thính giả khác đặt câu hỏi trong lúc bạn dẫn dắt cuộc trò chuyện nhằm đem đến nhiều thông tin bổ ích cho họ.
Bạn có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn qua Skype. Trong khi ghi âm cuộc gọi, hãy đặt ra những câu hỏi kích thích suy nghĩ cho người bạn đang phỏng vấn. Sau đó bạn có thể biên tập nếu cần, hoặc ghi chép lại làm tư liệu phục vụ cho sản phẩm bằng chữ.
Mặc dù tôi đã nghe gợi ý này nhiều lần, nhiều người vẫn phớt lờ và nghĩ rằng nó không dễ thực hiện chút nào. Không phải như vậy.
Tôi biết nhiều sản phẩm được tạo ra theo cách này chỉ trong vòng một hay hai ngày. Một khi bạn đã có hệ thống sẵn
sàng, có thể nói việc tạo ra các sản phẩm âm thanh trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Nếu bạn đang tổ chức một chương trình huấn luyện hay đào tạo nào đó, thì việc tạo ra một bản ghi âm cho khóa học là điều cần thiết.
Nếu bạn đang điều hành một bệnh xá chăm sóc sức khỏe bằng liệu pháp thiên nhiên, thì việc ghi âm chương trình phỏng vấn với những chuyên gia hàng đầu có thể sẽ làm đòn bẩy cho bạn theo rất nhiều cách khác nhau.
Bạn có thể bán nó qua mạng cho những khách hàng ở quá xa không thể gặp bạn trực tiếp. Bạn cũng có thể bán cho những khách hàng hiện tại, hoặc dùng làm quà tặng cho khách hàng ghé thăm lần đầu.
Bạn có thể sử dụng nó như một cách để xây dựng sự tin cậy thông qua các mối liên hệ hợp tác (một chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả để xây dựng uy tín).
Khi người khác thấy tên và hình ảnh của bạn bên cạnh các nhân vật nổi tiếng hoặc người đứng đầu trong một thị trường ngách cụ thể nào đó, bạn cũng sẽ được hưởng lây một chút uy tín từ họ. Điều này hoàn toàn diễn ra trong tiềm thức, và nhờ vậy mà nó trở thành một phương pháp có tác động vô cùng mạnh mẽ.
(Mời bạn ghé trang http://phuongmai.vn để đọc tiếp chương 4)