Mọi người mua sắm và tìm hiểu thông tin theo cách hoàn toàn khác so với vài năm trước, bởi vậy, các chuyên gia Tiếp Thị Trực Tiếp hoặc phải tìm cách thích nghi hoặc sẽ đối mặt với nguy cơ bị đào thải.
Giờ đây, mọi người sử dụng Internet để mua sắm và thu thập thông tin, nhưng họ truy cập vào địa chỉ nào trên Internet, và họ sử dụng Internet cho các hoạt động này như thế nào? Chúng ta có thể chia Internet ra thành 3 khu vực:
Khu vực 1:
Mọi người chủ yếu mua sắm và thu thập thông tin thông qua các công cụ tìm kiếm như Google. Một người tìm kiếm thông tin trung bình hàng chục lần mỗi ngày và thay vì ngồi nghe một đại diện bán hàng tua đi tua lại bài ca muôn thuở, đọc thư rác, xem quảng cáo trên truyền hình hoặc tham dự hội chợ thương mại, hầu hết mọi người đều cảm thấy dễ dàng hơn khi ngồi tại bàn làm việc và tìm kiếm thông tin trực tuyến qua Google. Để có thể tận dụng được ưu thế của hiện thực mới mẻ này, các chuyên gia Tiếp Thị Trực Tiếp cần phải thay đổi cách tư duy về tiếp thị từ gốc tới ngọn.
Một địa chỉ khác mà mọi người sử dụng để thu thập thông tin là blogosphere (cộng đồng mạng của các trang nhật ký cá nhân) và hơn 100 triệu blog của cộng đồng này (tính đến thời điểm 2009). Hầu như tất cả các lĩnh vực và các thị trường ngách mà bạn có thể nghĩ đến đều có ngôi nhà ảo, và phần lớn trong số chúng hoạt động khá tốt. Khách hàng mục tiêu của bạn không còn đọc ấn phẩm thương mại nữa, thay vào đó, họ tra cứu thông tin trên Google và theo dõi các blog được viết bởi những người đã từng viết bài cho các tờ báo "lá cải" trước đây.
Nơi thứ ba mà mọi người thường tìm kiếm thông tin/mua sắm là môi trường mạng xã hội (social mediasphere) - tên gọi dành cho tập hợp các trang xã hội như Twitter, Facebook, StumbleUpon, LinkedIn, Digg, Reddit, YouTube...Những trang này ban đầu được thành lập nhằm đánh vào thị trường ngách với đối tượng là những người am hiểu về công nghệ thông tin, nhưng đang ngày càng trở nên chính thống hơn.
Để có thể thành công và phát triển hoạt động kinh doanh cũng như doanh thu, bạn phải biến hóa cách tiếp thị sản phẩm của mình sao cho phù hợp với cách mua sắm và tìm kiếm thông tin của khách hàng tiềm năng. Và bạn làm điều này bằng cách tạo ra các cơ hội chào hàng thông qua Marketing Online.
(Brian Halligan - Dharmesh Shah)
Posted in: